Total Pageviews

Baka Nandito ang hinahanap mo ?

Popular Posts

Sunday, October 9, 2011

Ano ang dapat gawin para hindi groogy ang gising tuwing umaga ?

Groogy ba kamo ? Bawat gising laging masakit ang ul o di kaya naman ay ang bigat ng pakiramdam na para bang ang hirap maglakad kasi ang sakit sakit ng dibdib mo kapag humihinga ka ? is alang naman ang lama kong dahilan kung bakit nagkakaganito ang nararamdaman natin sa bawat araw na gumigising tayo . Noong mga nakaraang araw ay panay din ang daing sa akin ng nakakabata kong kapatid dahil sa tuwing gigisingin ko sya ay lalo daw sumasakit ang ulo nya at ako pa ang sinisisi nya dahil kung hindi ko daw sya inistorbo sa pagtulog ay hindi sasama ang gising nya. hay naku. ako nalang ba lagi ang sisisihan nya kung  bakit sya nagkakaganun. iih kung tigilan nya kaya yung pagkain na mataas ang cholesterol na kung saan habang mas mataas ang cholesterol natin sa katawan natin ay mas lalong makakaramdama tayo ng pangangalay at yun ang dahilan kung bakit tuwing umaga ay parang lagi natin nararamdaman na parang lagi tayong bitin sa tulog. tingnan nyo nalang yung mga tao na hindi mahilig kumain ng mga karne lalo na sa gabi . diba mas maaga sila nagigising , kasi ang mga pagkaing sagana o sobra sa protina ay nakakatulong nga sa pag produce ng mga laman natin upang maging malusog. datapwat, kapag sobra ang katawan natin ng protina. madalas tayong makakaranas ng pagka cramps ng ating mga kasukasuan na nagiging dahilan kung bakit ang bigat ng ating pakiramdam tuwing tayo ay bagong gising o sapilitang nagising dahil sa mga pang iistorbo ng ating mga kasama sa bahay o kaya naman ay dahil sa obligasyon. pangalawa. kung gusto talaga sana nating maiwasan ang pagiging groogy ay dapat iwasan mo din ang matulog ng nakabaluktot , dahil kung hindi mo pa alam na ang posisyon natin sa pagtulog ang nag ga guide sa ating mga buto kung anong kurba ang dapat na maging nito , kaya nga dapat maayos maging ang posisyon mo sa pagtulog upang makadaloy ng maayos ang ating mga dugo sa mga nerves ng ating katawan. parang ganito lang yan iih .. diba kapag naipitan tayo ng ugat sa kahit anong parte ng katawan natin diba minsan masakit sa ulo natin ? Pangatlo . Ito ang hindi ko sigurado , ako kasi bago matulog ay nag di drink ako ng milk para iwas groogy pagka gising . di ko alam ang scietifnic explanation nun . pero sa tuwing di kasi ako iinom ng milk sa gabi ay nagiging groogy talaga gising ko . siguro nga dahil naging habit ko nalang pero ano naman ngayon atleast naiiwasan ko ang maging groogy ang gising sa mga tips na sinulat ko sa taas. kaya ikaw kung lagi nalang panget ang umaga mo . bakit di mo din i try ang mga ginagawa ko para iwas sakit ng ulo sa umaga. ^_^
wala naman mawawala kung susubukan mo .,

www.richardbelenworld.com

Popular Posts

Pages

Pages